top of page

ข่าวกิจกรรม สปลท. ในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ ๒๑ (๑๓ ถึง ๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๙)


เรียน สมาชิกทุกท่าน

ด้วยชาวไทยเรากำลังอยู่ในช่วงเวลาโศกเศร้าและสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุด กิจกรรม “มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ ๒๑” ที่กำลังจัดขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ขณะนี้ (ตั้งแต่ ๑๓ ถึง ๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๙) จึงเงียบเหงาผิดจากทุกครั้ง

กระนั้น สมาคมเล็ก ๆ ของเรายังคงดำเนินกิจกรรมในมหกรรมฯ ต่อไป โดยเปิดบูธสมาคมนักแปลและล่ามแห่งประเทศไทย (หมายเลข X12 –ตั้งอยู่หน้าเพลนนารีฮฮลล์ ตรงทางเข้าร้านอาหารเรโทร ระหว่างบูธของสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยและบูธของมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร) และจัดเตรียมผลงานของนักแปลหลายท่านวางขายในราคาพิเศษ อาทิ ผลงานวรรณกรรมคลาสสิกของนักประพันธ์ชาวอังกฤษ “ชาร์ลอตต์ บรอนตี้” แปลโดย “จูเลียต” หรือ “ชนิด สายประดิษฐ์” นักแปลรางวัลสุรินทราชาปี ๒๕๕๐ ที่จัดพิมพ์เป็นพิเศษในวาระ ๑๐๐ ปีชาตกาล “ชนิด สายประดิษฐ์” ได้แก่ “ความรักของเยนแอร์ (Jane Eyre), สาวทรงเสน่ห์ (Pride and Prejudice) และ “เทสส์ ผู้บริสุทธิ์ (Tess of the d’Urbervilles)”ทั้งนี้เพื่อร่วมเผยแพร่ผลงานแปลอันมีคุณค่าและนับวันจะหาได้ยากยิ่ง ให้พี่น้องชาวไทยได้อ่าน ถือเป็นการทำหน้าที่ของเราในฐานะนักแปลให้ดีที่สุด ด้วยจิตมุ่งมั่นทำความดีตามวิชาชีพของตนถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงอุทิศพระองค์เพื่อให้ชาวไทยเราได้มีการศึกษาที่ดีมาตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ท่าน

นอกจากนี้ ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๐ ตุลาคม ทาง สปลท. เราจะจัดรายการสนทนาเปิดตัว “การแปลให้เก่ง คู่มือนักแปลมืออาชีพ” ณ เวทีเอเทรียม ตั้งแต่ ๑๑.๐๐ ถึง ๑๒.๐๐ น. วิทยากรคืออาจารย์สดใส ขันติวรพงศ์ นักแปลรางวัลสุรินทราชา อาจารย์ผ่องศรี ลือพร้อมชัย ผู้เขียน โดยท่านนายก สปลท. ดร. ถนอมวงศ์ ล้ำยอดมรรคผล เป็นผู้ดำเนินรายการด้วยตนเอง หลังจากนั้น ก็จะมีการสนทนาเปิดตัวคู่มือบรรณาธิการอาชีพและคู่มือนักเขียนอาชีพ เมื่อทราบกำหนดการแน่นอน ฝ่ายประชาสัมพันธ์จะรีบเรียนให้ทุกท่านทราบค่ะ

พี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ สมาชิกท่านไหน มีผลงานแปลที่ต้องการนำเสนอผู้อ่าน สามารถมาร่วมวางขายได้ที่บูธของพวกเรานะคะ หรืออย่างน้อย หากผ่านมา เรียนเชิญแวะมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจซึ่งกันและกันในช่วงเวลาที่เราต่างสูญเสียพระผู้เป็นดั่งดวงใจของเราค่ะ

ขอแสดงความนับถือ

กัลยภรณ์ จุลดุลย์

กรรมการและประชาสัมพันธ์ สปลท.

Featured Posts
bottom of page